image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Vĩnh Hưng: Đồn biên phòng Tuyên Bình đi đầu trong công tác thi đua Dân vận khéo
Trải qua 46 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng (ĐBP) Tuyên Bình luôn trung thành tuyệt đối với Đảng, tận tụy với nhân dân, mưu trí, dũng cảm, vượt qua mọi khó khăn. Nhiều năm qua, CBCS đơn vị luôn khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong công tác dân vận đơn vị đã phối hợp với địa phương đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện đường lối chủ trưởng của Đảng chính sách pháp luật Nhà nước. Tích cực tham gia thực hiện các chương trình phát triển KT-XH, xây dựng nông thôn mới, chăm lo đời sống Nhân dân, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc.

ĐBP Tuyên Bình đứng chân trên địa bàn biên giới xã Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An, có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đoạn biên giới dài 6 km, từ mốc 213 đến mốc 216.1. Địa bàn có truyền thống đấu tranh cách mạng, kiên cường chống giặc ngoại xâm; Nhân dân tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước. Đơn vị có mối quan hệ mật thiết, máu thịt với cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương. Phát huy truyền thống anh hùng của Lực lượng và quê hương Long An, cán bộ, chiến sỹ đơn vị luôn đoàn kết thống nhất quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

Đại uý Nguyễn Đình Thông - Đội trưởng đội vận động quần chúng ĐBP Tuyên Bình cho biết: "Năm qua, nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chi bộ và Ban chỉ huy ĐBP Tuyên Bình trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả công tác Vận động quần chúng. Bồi dưỡng nâng cao năng lực công tác, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận. Qua đó, tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia bảo vệ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; xây dựng nông thôn mới và các phong trào hành động cách mạng của địa phương; xây dựng thế trận Biên phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh Nhân dân, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia".

Trong năm, đơn vị đã triển khai 312 buổi với 474 lượt đồng chí đi công tác địa bàn, nắm tình hình tư tưởng, dư luận quần chúng nhân dân, hoạt động của tôn giáo và các loại đối tượng. Qua nắm tình hình đã thu được 40 tin trong đó 13 tin có giá trị phục vụ công tác quản lý, bảo vệ biên giới.

Bên cạnh đó, đơn vị xây dựng kế hoạch phối hợp địa phương tuyên truyền, vận động quần chúng Nhân dân thực hiện tốt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, không buôn lậu, không tiếp tay cho buôn lậu, vận chuyển hàng hóa và xuất, nhập cảnh trái phép ở đơn vị địa phương hơn 500 buổi với hơn 1000 lượt người tham dự.

Song song đó, đơn vị phối hợp tham gia thực hiện tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương. Trong năm, cùng với địa phương đến thăm hỏi, tặng quà 51 hộ gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, 10 gia đình có con em là chiến sĩ đang thực hiện nghĩa vụ quân sự trên địa bàn với số tiền 39 triệu đồng vào các dịp Lễ, Tết.

Ngoài ra, đơn vị còn duy trì thực hiện tốt Chương trình "Xuân Biên phòng - ấm lòng dân bản" hàng năm. Theo đó, năm 2023 đơn vị tặng 20 phần quà cho 20 hộ gia đình được đảng viên đồn biên phòng phụ trách tổng trị giá 10 triệu đồng, tặng 1000 kg gạo cho 50 hộ dân di cư tự do từ Campuchia về sinh sống trên địa bàn ấp 2, xã Vĩnh Bình và 100 phần quà tổng trị giá 40 triệu đồng cho học sinh lớp học tình thương và học sinh nghèo trên địa bàn xã Tuyên Bình.

Đồng thời, đơn vị còn phối hợp địa phương thực hiện hiệu quả các phong trào, mô hình đã triển khai như Chỉ thị 01/CT-TTg, ngày 09/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc"Tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới"; Mô hình "Tiếng kẻng vùng biên"; Phong trào "Kết nghĩa nhân dân hai biên biên giới"; Mô hình "Con nuôi Đồn Biên phòng". Tổ chức trao học bổng Chương trình "Nâng bước em tới trường" năm học 2021 - 2022 cho 03 em học sinh nội - ngoại biên tổng giá trị 18 triệu đồng.

Đặc biệt là năm 2023 Đồn biên phòng Tuyên Bình tiếp tục duy trì được 2 lớp học tình thương với 24 học sinh. Đây là một trong những mô hình tiêu biểu trong công tác dân vận khéo của đơn vị đó là việc tổ chức và duy trì lớp học học tình thương cho con em các hộ dân di cư tự do từ Campuchia trở về.

LOP HOC TINH THUONG TUYEN BINH (10).jpg

Quang cảnh tại lớp học (Ảnh: Minh Mãi)

"Năm 2010 nhận thấy số lượng người dân di cư tự do từ Campuchia về sinh sống trên địa bàn ngày càng tăng đa số là hoàn cảnh rất khó khăn, nhiều con em không được đến trường học hành, không biết đọc không biết viết, đó là vấn đề trăn trở đối với đơn vị. Vì lẽ đó, đầu năm 2013, được sự đồng ý của cấp trên, đơn vị tiến hành khảo sát mở lớp học tình thương và cử cán bộ, chiến sĩ trực tiếp giảng dạy. Trong 10 năm qua, đã có hơn 300 lượt em học sinh đến học tập tại lớp học này. Đến nay, nhiều e biết đọc, biết viết, tính toán cơ bản phục vụ nhu cầu sinh sống hàng ngày của các e. Đó cũng là động lực để các cán bộ chiến sĩ kiên trì phấn đấu trên từng buổi dạy và học" – Đại uý Nguyễn Đình Thông cho biết thêm.

Duy trì đều đặn các buồi tối từ 18 giờ đến 20 giờ vào thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, các cán bộ chiến sĩ ĐBP Tuyên Bình được phân công nhiệm vụ luân phiên lên lớp dạy bài cho các em. Đến nay nhiều em đã biết chữ, biết tính toán, trang bị cho các em những kỹ năng cơ bản trong cuộc sống về đạo đức, văn hóa, cách ứng xử trong gia đình và xã hội.

Thầy giáo quân hàm xanh Nguyễn Vũ Luân cho biết: "Hiện lớp học tình thương ĐBP Tuyên Bình có 2 lớp, Lớp 1 dành cho các em không biết đọc viết và Lớp 2,3,4,5 dành cho các em có nền tảng cơ bản và biết cộng trừ, nhân chia. Gần đây, ấp 2 Vĩnh Bình có mở dạy 01 lớp đa số vì gần nhà, học vào buổi tối nên số lượng học sinh đến lớp học tình thương ĐBP Tuyên Bình vắng hơn. Tuy nhiên, vì trách nhiệm và vì sự tin tưởng của cấp trên giao cho, cán cán bộ chiến sĩ ĐBP Tuyên Bình vẫn đến lớp mỗi ngày để gieo con chữ cho các em".

Là một trong những hoàn cảnh khó khăn của lớp học tình thương, em Nguyễn Thị Diễm Kiều có ba làm thợ hồ, mẹ cắt lục bình kiếm sống qua ngày, không có tiền đi học nên em phải nghỉ học giữa chừng, thời gian qua nhờ có lớp học tình thương, em được tiếp tục học tập mà không phải tốn chi phí, ba mẹ em mỗi ngày đưa đón em đến với lơp học đều đặn. Tỏ rõ niềm vui và hạnh phúc được đến lớp, em Kiều bộc bạch: "con đang theo học chương trình lớp 5 ở lớp học tình thương do ĐBP Tuyên Bình tổ chức được hơn một năm nay, nhờ học ở đây con không tốn tiền học giảm bớt gánh nặng cho ba mẹ, các thầy dạy rất nhiệt tình và dễ. Con cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi được đi học ở lớp tình thương". Đối với các em, mỗi ngày đến lớp là một niềm vui, học thêm một kiến thức mới, dù vất vả nhưng thầy và trò đều nỗ lực vượt qua khó khăn để tiếp tục giúp các em thoát cảnh mù chữ.

LOP HOC TINH THUONG TUYEN BINH (2).jpg

Các chiến sĩ ĐBP Tuyên Bình gieo từng con chữ cho trẻ em vùng biên (Ảnh: Minh Mãi)

Ngoài mô hình lớp học tình thương hoạt động hiệu quả, hàng năm đơn vị còn triển khai thực hiện Mô hình "Mỗi tuần một địa chỉ"; tham gia cùng các ban ngành, đoàn thể địa phương dọn dẹp, vệ sinh môi trường thu hút hàng trăm lượt CBCS tham gia.  Phối hợp, vận động 18 đoàn từ thiện tặng quà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình chính sách, học sinh nghèo trên địa bàn, học sinh lớp học tình thương do đơn vị giảng dạy, với 1.821 phần quà, tổng trị giá 519 triệu đồng; vận động xây dựng 05 căn nhà tình thương cho 05 hộ nghèo trên địa bàn, tổng giá trị 290 triệu đồng, xây dựng được 01 phòng thư viện cho trường TH và THCS Tuyên Bình trị giá 40 triệu đồng…

Từ những việc làm thiết thực, hiều quả, năm 2023 ĐBP Tuyên Bình vinh dự đạt giải nhất Hội thi "Dân vận khéo" do Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Long An tổ chức. Tự hào về truyền thống BĐBP anh hùng, mỗi cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn nhận thức rõ trách nhiệm, tiếp tục phấn đấu cùng toàn đảng, toàn dân toàn quân bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, biên giới thiêng liêng của tổ quốc. Góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới./.


Trần Thị Mãi – (Minh Mãi)
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thư viện ảnh