image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Vĩnh Hưng: Chỉ đạo sản xuất trồng trọt vụ Hè Thu và Thu Đông năm 2024

     Nhằm hạn chế sự lây truyền của các đối tượng gây hại từ lúa vụ Đông Xuân và tránh nguy cơ tác động của khô hạn, nắng nóng, đảm bảo sản xuất lúa vụ Hè Thu và Thu Đông 2024 đạt kết quả tốt, UBND huyện yêu cầu các Thành viên BCĐ Sản xuất và Bảo vệ sản xuất huyện, Hội Nông dân huyện, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, Huyện đoàn và UBND các xã, thị trấn tập trung thực hiện một số nội dung: 

Đối với cây lúa các địa phương tập trung chỉ đạo rà soát, xây dựng kế hoạch xuống giống lúa Hè Thu hợp lý, đảm bảo thời gian cách ly với vụ Đông Xuân, xử lý rơm rạ nhằm hạn chế sự lây truyền của các đối tượng gây hại từ lúa vụ Đông Xuân, ngộ độc hữu cơ. Cập nhật thường xuyên diễn biến thời tiết, khí tượng thủy văn, nguồn nước, các đối tượng côn trùng vào đèn đặc biệt là rầy nâu, sâu năn thông qua các bản tin thời tiết nông vụ, thông tin trên báo, Đài, cơ quan chuyên môn để bố trí thời vụ xuống giống phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương, linh hoạt điều chỉnh theo tình hình thực tế. Dự kiến thời vụ xuống giống các vùng cụ thể như sau: 

+ Đợt 1: Từ 24/4-04/5/2024 dương lịch (16/3-26/3/2024 âm lịch), do giai đoạn này ảnh hưởng khô hạn, nắng nóng lúa sẽ cho năng suất không cao nên chỉ khuyến cáo xuống giống tại các vùng trũng thấp thuộc các xã Tuyên Bình, Tuyên Bình Tây, Vĩnh Thuận, Thái Bình Trung, Vĩnh Trị và Thái Trị.

+ Đợt 2: Từ 22/5-01/6/2024 dương lịch (15/4-25/4/2024 âm lịch).

+ Đợt 3: Từ 20/6-30/6/2024 dương lịch (15/5-25/5/2024 âm lịch).

Về cơ cấu giống ưu tiên sản xuất các giống lúa phù hợp với cơ cấu mùa vụ, đề xuất của doanh nghiệp, có khả năng xuất khẩu cao, thu mua trong vùng nguyên liệu, liên kết sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu; cần chú ý tới các giống phù hợp với diễn biến nguồn nước, tình hình hạn, xâm nhập mặn, phèn; các giống lúa chống chịu với rầy nâu, bệnh cháy lá, cháy bìa lá và giống có độ cứng cây để hạn chế đổ ngã. Các giống lúa chủ lực:Nhóm giống lúa thơm và lúa nếp: ST 24, ST 25, RVT, VD 20, Nếp,….Nhóm giống lúa cao sản chất lượng cao và thơm nhẹ: OM 4900, OM 7347, Đài thơm 8, Nàng Hoa 9, OM 18….Nhóm giống lúa chống chịu hạn, mặn khá-tốt: OM 5451, OM 6976, OM 6677, OM 4900,...Khuyến cáo người dân sử dụng giống xác nhận, giảm lượng giống gieo sạ xuống còn từ 80-100 kg/ha để giảm chi phí sản xuất. Lưu ý các giống lúa Đài Thơm 8, Nàng Hoa 9, OM 5451, RVT, ST là những giống mẫn cảm với rầy nâu, bệnh đạo ôn, bệnh bạc lá,… trong quá trình canh tác cần chú ý kỹ để phát hiện sớm và chủ động phòng trừ.

Anh-tin-bai

Nông dân tích cực chăm sóc lúa Hè Thu (Ảnh: Nguyễn Tuấn)

Đối với cây ăn quả đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đến người dân biết những vùng có nguy cơ bị hạn, mặn ảnh hưởng; hướng dẫn cụ thể các giải pháp kỹ thuật phòng, chống hạn mặn cho cây ăn quả. Áp dụng các biện pháp kỹ thuật như tỉa cành, tạo tán, sử dụng hệ thống tưới tiết kiệm, sản xuất an toàn, có chứng nhận để nâng cao hiệu quả sản xuất. Sử dụng tối đa nguồn vật liệu hữu cơ hoặc màng phủ nông nghiệp để phủ gốc giữ ẩm cho cây. Vào đầu mùa mưa, rễ cây thường yếu do mưa nhiều làm đất yếm khí. Mặt khác, mùa mưa cũng làm sâu bệnh dễ bộc phát, do đó cần bón các loại phân có tỷ lệ dinh dưỡng cân đối. Bón vôi vào đầu hay cuối mùa mưa để giúp giải phóng các dinh dưỡng bị keo đất giữ chặt, cung cấp canxi trực tiếp cho cây giúp nâng cao chất lượng. Đối với diện tích cây ăn quả trong vùng ảnh hưởng lũ cần gia cố đê bao, cống bọng đảm bảo vững chắc để ngăn lũ và triều cường. Đẩy mạnh sản xuất theo chuỗi liên kết với doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu để bao tiêu sản phẩm, hình thành vùng sản xuất hàng hóa lớn mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Bên cạnh đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối kết hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện và UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên về tình hình sinh vật gây hại cây trồng, chất lượng nguồn nước trên các tuyến sông, lịch gieo sạ để người dân biết chủ động thực hiện các biện pháp phòng trừ và tích cực trong việc lấy nước, tiêu nước trong sản xuất nông nghiệp.Tổ chức Sơ kết sản xuất cây trồng vụ Đông Xuân 2023-2024 và triển khai kế hoạch sản xuất vụ Hè Thu 2024; Chỉ đạo gieo sạ đúng lịch thời vụ, đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật “3 giảm 3 tăng”, “1 phải 5 giảm”, quản lý dịch hại tổng hợp (IPM), trong đó chú trọng tuyên truyền thường xuyên việc giảm lượng giống gieo sạ, lượng giống gieo sạ khuyến cáo khoảng 80-100 kg/ha. Đẩy mạnh liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp gắn với thực hiện Đề án Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2021-2025. Khuyến cáo phát triển các mô hình sản xuất chất lượng cao, mô hình sản xuất hữu cơ để nâng cao giá trị sản xuất. Xây dựng, triển khai kế hoạch hỗ trợ nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên nền đất lúa kém hiệu quả, thích hợp với diễn biến nguồn nước và xâm nhập mặn để tăng hiệu quả sử dụng, tăng thu nhập cho bà con nông dân. Khuyến cáo nông dân không gieo sạ lúa Hè Thu sớm từ nay đến hết tháng giữa tháng 4/2023. Các địa phương có diện tích lúa Hè Thu sớm cần tập trung chỉ đạo quản lý, theo dõi sát tình hình sinh vật gây hại, phát hiện và phòng trừ kịp thời đặc biệt là sâu năn, rầy nâu, bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá, không để bộc phát, lây lan sang lúa Hè thu chính vụ.

Song song đó, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện thường xuyên kiểm tra độ mặn ở các khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng mặn để nắm bắt kịp thời tình hình xâm nhập mặn; hướng dẫn người dân thực hiện kế hoạch lấy nước ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Chủ động cân đối nguồn nước tưới, tranh thủ mở các cống để tích trữ nước cho các hệ thống thủy lợi phục vụ sản xuất. Tuyên truyền, vận động nông dân vệ sinh đồng ruộng sau khi thu hoạch lúa đông xuân để hạn chế cỏ dại, lúa chét, chuột, ốc bươu vàng,... kết hợp sử dụng các chế phẩm sinh học giúp rơm rạ được phân hủy nhanh, tăng độ phì cho đất, cắt đứt mầm sâu bệnh lây lan sang vụ Hè Thu 2024./.

Phạm Thị Mai Trang - (Mai Trang)
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thư viện ảnh