image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Vĩnh Hưng - Nhìn lại kết quả 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư “Về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”
     Để thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội và đảm bảo an sinh xã hội cho người dân được bền vững, việc ưu tiên hàng đầu là triển khai vận động, tuyên truyền người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình, mở rộng diện bao phủ bảo hiểm y tế theo Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 07/9/2008 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”; Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII “Về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân trong tình hình mới”, Nghị quyết số 28-NQ/TW, ngày 23/5/2018 Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.

     Thời gian quan, Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Hưng đã tập trung chỉ đạo để triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 38 với những kết quả tiêu biểu như sau:

Anh-tin-bai

Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh - Ủy viên Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết (Ảnh: Trần Rem)

     Ban Thường vụ Huyện ủy đã kịp thời ban hành Chỉ thị số 34-CT/HU, ngày 21/06/2010 về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới” và các văn bản chỉ đạo nhằm để triển khai thực hiện Chỉ thị 38-CT/TW trên địa bàn toàn huyện; đồng thời, chỉ đạo UBND huyện và ban hành một số văn bản, kế hoạch tổ chức triển khai Đề án thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân giai đoạn 2012-2015 và 2020-2025 trên địa bàn huyện, giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp từng năm trên từng địa bàn xã trong toàn huyện.

     Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh dưới nhiều hình thức, để phổ biến đến người dân về Luật bảo hiểm y tế, phổ biến chính sách về BHYT, về thay đổi trong thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, tổ chức các hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống truyền thanh, trang thông tin điện tử của huyện, tổ chức các hội nghị tuyên truyền, đối thoại về thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, chỉ đạo ngành chuyên môn và các đơn vị truyền thông thực hiện đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan treo pano, khẩu hiệu, áp phích.

     Nhận thức của các cấp, các ngành, người lao động, đơn vị sử dụng lao động và các tầng lớp Nhân dân trong việc tham gia bảo hiểm y tế đã có những chuyển biến tích cực. Do đó, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn huyện đã tăng lên đáng kể, kết quả trước năm 2009 từ dưới 51%, đến năm 2023 có 48.854 người tham gia BHYT đạt tỷ lệ bao phủ BHYT là 95,61% dân số.

     Hiện nay trên địa bàn huyện hiện nay có 01 Trung tâm y tế và 10 Trạm y tế xã, thị trấn đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2020, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Chất lượng của các dịch vụ y tế được cải thiện, quyền lợi của người có thẻ bảo hiểm y tế ngày càng được bảo đảm do việc mở rộng phạm vi thanh toán. Số lượt khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ở các tuyến nội trú, ngoại trú: Năm 2009 có 84.043 lượt khám, chữa bệnh BHYT đến năm 2023 có 97.223 lượt khám, chữa bệnh BHYT tăng 86,4%.

     Tuy nhiên bên cảnh những kết quả đạt được còn một số tồn tại, hạn chế như: Nhận thức của một bộ phận người dân chưa đầy đủ về trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế; sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm y tế; phối hợp thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật bảo hiểm y tế có mặt còn hạn chế. Có lúc, có nơi vẫn còn tình trạng thiếu thuốc và thiếu vật tư y tế phục vụ cho công tác khám chữa bệnh. Công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật BHXH, BHYT có thực hiện nhưng chưa thường xuyên, việc xử lý các đơn vị có hành vi, vi phạm chính sách pháp luật về BHYT có lúc chưa kiên quyết. Tình hình sử dụng quỹ khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế vẫn còn nguy cơ bội chi cao; cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực ở một số cơ sở khám chữa bệnh chưa đáp ứng yêu cầu, đặc biệt là tuyến xã...

Anh-tin-bai

Hội nghị tuyên truyền về BHYT-BHXH tại địa bàn xã, thị trấn (Ảnh: Trần Rem)

     Để đẩy mạnh Bảo hiểm y tế trong thời gin tới theo tinh thần Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Hưng tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp: Tiếp tục quán triệt, thực hiện hiệu quả chương trình hành động, chỉ thị, kế hoạch, nghị quyết của cấp trên về công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới. Chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật, chế độ về bảo hiểm y tế. Đưa các chỉ tiêu, mục tiêu cụ thể về bảo hiểm y tế vào nghị quyết, chương trình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, đơn vị hướng đến bảo hiểm y tế toàn dân. Tăng cường chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân. Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động quản lý của ngành về bảo hiểm y tế. Tập trung chỉ đạo kiện toàn tổ chức bộ máy và công tác cán bộ, nâng cao y đức trong ngành Y tế, bảo đảm quyền lợi và đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người tham gia BHYT, thực hiện tốt công tác chăm lo sức khỏe cho người dân.

Trần Rem
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thư viện ảnh