image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Vĩnh Hưng: kết quả thực hiện các nhiệm vụ năm học 2022-2023
Năm học 2022-2023, là năm thứ 3 ngành GD&ĐT huyện Vĩnh Hưng triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 và 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Toàn huyện có 22 trường học trực thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo gồm: 10 trường Mầm non, 03 trường Tiểu học, 02 trường THCS và 07 trường TH&THCS; 02 trường trực thuộc Sở GD&ĐT quản lý là trường THPT Vĩnh Hưng và trường THCS&THPT Khánh Hưng. Hiện huyện tiếp tục tập trung rà soát quy hoạch mạng lưới trường lớp theo lộ trình hợp lý nhằm đảm bảo hài hòa các mục tiêu: giảm đầu mối, tinh giản biên chế, thuận lợi cho học sinh nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu về chuyên môn.

Năm học 2022-2023, huyện Vĩnh Hưng có 20/24 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, đạt tỉ lệ 83,33% gồm 09 trường mầm non, 02 trường tiểu học, 06 trường TH&THCS, 02 trường THCS và 01 trường THPT. Ngoài ra, huyện còn 10 Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Học tập cộng đồng ở 10/10 xã, thị trấn, qua đó góp phần đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, học tập suốt đời của các tầng lớp nhân dân; có 07 trung tâm ngoại ngữ loại hình tư nhân được cho phép hoạt động giáo dục. Các trung tâm thực hiện đúng các quy định góp phần nâng cao trình độ, kỹ năng sử dụng ngoại ngữ cho học sinh. Đến nay, 21/22 trường đã hoàn thành công tác tự đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục, 19 trường được đánh giá ngoài và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Huyện đang hoàn tất hồ sơ đề nghị công nhận mới thêm 02 trường trong cuối năm 2023.

Trong năm học 2022-2023, các trường đã tiếp nhận, tuyển dụng 11 viên chức; thực hiện quy trình điều động luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ quản lý, bổ nhiệm lại 21 cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ giáo dục tại các trường; có 836 CBGV, NV cơ bản đủ giáo viên  giảng dạy. Tổng số viên chức đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định trở lên chiếm tỉ lệ 94,35%; viên chức chưa đạt chuẩn đào tạo theo quy định chiếm tỉ lệ 5,65%, huyện đã cử 41 người tham gia học tập nâng cao trình độ theo quy định của Luật Giáo dục năm 2019. Các phong trào thi đua dạy tốt được đẩy mạnh, tạo không khí thi đua sôi nổi ở các đơn vị trường học, qua đó góp phần thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Từ đó, chất lượng đội ngũ nhà giáo không ngừng được nâng lên, đáp ứng tốt yêu cầu thực hiện nhiệm vụ giáo dục trong thời gian tới. Toàn huyện hiện có 06 giáo viên được công nhận nhà giáo ưu tú; có 09 giáo viên được đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, có 07 giáo viên được đề nghị tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo; 27 giáo viên và 02 tập thể được đề nghị tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 05 tập thể đề nghị công nhận tập thể lao động xuất sắc cấp tỉnh, 01 tập thể tặng cờ thi đua xuất sắc cấp tỉnh; 01 tập thể đề nghị tặng thưởng Huân chương lao động hạng nhì; 110 cán bộ, giáo viên, nhân viên được tặng giấy khen.

Toàn ngành GD&ĐT có 01 đảng bộ và 02 chi bộ trường trực thuộc Huyện ủy, 22 chi bộ, đảng bộ khối trực thuộc Đảng ủy các xã, thị trấn với 462 đảng viên, tỷ lệ 63,6%. Đây là những hạt nhân tiêu biểu trong các phong trào hoạt động, đóng góp tích cực vào sự nghiệp GD&ĐT của huyện trong thời gian qua. Công tác bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ nhà giáo luôn được quan tâm thực hiện tốt. Ngành đã tích cực phối hợp cùng các cấp ủy, các ban xây dựng Đảng Huyện ủy cử cán bộ, giáo viên tham gia học tập, bồi dưỡng lý luận chính trị theo quy định. Hiện ngành GD&ĐT có 02 đồng chí trình độ cao cấp lý luận chính trị, 82 đồng chí trình độ trung cấp lý luận chính trị và 450 đồng chí trình độ sơ cấp lý luận chính trị. Công chức, viên chức và người lao động trong các cơ sở thực hiện nghiêm túc các quy định về đạo đức, nền nếp, kỷ cương trường học. Đa số các thầy cô giáo, cán bộ công chức, viên chức tâm huyết với nghề nghiệp, tận tuỵ với công việc; có ý thức giữ gìn danh dự, lương tâm nhà giáo. Có tinh thần đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ đồng nghiệp, học sinh trong cuộc sống và trong công việc.

Năm học vừa qua, các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện chưa phát hiện tình trạng bạo lực học đường, tỉ lệ học sinh có hạnh kiểm từ trung bình trở lên đạt 100%, không có tình trạng học sinh phải rèn luyện thêm trong hè. Ngành GD&ĐT thực hiện tốt các giải pháp duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng giáo dục mũi nhọn ở các ngành học, cấp học. Công tác huy động trẻ đạt yêu cầu đề ra, thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe, nuôi dưỡng, vệ sinh, phòng bệnh, đảm bảo an toàn sức khoẻ của trẻ. Tỷ lệ huy động trẻ 0 - 5 tuổi tăng so với năm học trước. Cấp tiểu học huy động học sinh ra lớp đạt tỷ lệ 100%, với 178 lớp. Hoàn thành chương trình lớp học đạt 99,2% tăng 0,2 % so với năm học 2021-2022; năng lực, phẩm chất đạt 99,9 % tương đương với năm học trước; duy trì sĩ số đạt 99,95 % giảm 0,14% so với năm học 2021-2022. Cấp trung học cơ sở: Tổng số học sinh cấp THCS là 3.120 học sinh, với 88 lớp, tăng 04 học sinh và giảm 01 lớp so với năm học trước; số học sinh bỏ học chiếm tỉ lệ 0,57%; học sinh THCS được lên lớp đạt 99,65% tăng 0,76% so với năm học trước. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 100%, tưng đương với năm học trước. Công tác duy trì sĩ số cấp trung học phổ thông lên lớp thẳng đạt 99%; số học sinh tốt nghiệp THPT đạt 99,7%, tăng 0,7% so với năm học trước.

giao duc 2023ssds.png

Nâng cao chất lượng dạy và học tại các trường học (Ảnh: Ngọc Huệ)

Việc nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ ở các cấp học đã tổ chức triển khai cho trẻ làm quen tiếng Anh tại 02 trường mầm non Khánh Hưng và mầm non Thị Trấn Vĩnh Hưng với tổng số trẻ học là 289 trẻ với 10 lớp học, bước đầu giúp trẻ trải nghiệm và làm quen, hứng thú với tiếng Anh; bước đầu hình thành kỹ năng nghe, nói, làm quen đọc, viết, năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh, góp phần phát triển toàn diện và chuẩn bị cho trẻ học tốt tiếng Anh ở cấp tiểu học. Chương trình làm quen tiếng Anh theo giáo trình Phonics cho 100% học sinh lớp 1,2,3. Đối với các lớp 4, 5, thực hiện theo giáo trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong năm học 2022 -2023, cấp tiểu học có 178 lớp học tiếng Anh với 4.333 học sinh. Chú trọng phát triển đủ 4 kĩ năng nghe, nói, đọc, viết cho học sinh, trong đó tập trung phát triển hai kĩ năng nghe và nói. Đa dạng hình thức dạy và học tiếng Anh, tạo môi trường ngôn ngữ thuận lợi, tạo cơ hội để học sinh được thể hiện khả năng tiếng Anh.  Phòng Giáo dục và Đào tạo luôn tạo điều kiện cho giáo viên tiếng Anh các cấp học được bồi dưỡng nâng cao trình độ năng lực ngôn ngữ, đạt chuẩn theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc. Đến nay, có 100% giáo viên các cấp học đều đạt bậc 4 (B2), đảm bảo đủ năng lực giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông 2018.   

Ngành GD&ĐT đã tổ chức nhiều phong trào hội thi cấp huyện, qua hội thi trẻ được giao lưu, thể hiện kiến thức, kỹ năng nhận thức về môi trường tự nhiên - xã hội qua các chủ đề trong chương trình giáo dục mầm non, trẻ mạnh dạn, tự tin, có nền tảng vững chắc bước vào học lớp 1. Phong trào đổi mới dạy và học ngoại ngữ tiếp tục được duy trì và phát triển, các đơn vị trường học trong huyện đã tổ chức nhiều hoạt động, sân chơi bổ ích dành cho học sinh. Đặc biệt, trong năm học 2022-2023, Phòng GD&ĐT đã tổ chức hội thi hùng biện tiếng Anh cấp tiểu học và trung học cơ sở với sự tham gia của 72 học sinh của tất cả các trường trong huyện. Qua hội thi góp phần thúc đẩy phong trào học tập và khơi dậy niềm đam mê ngoại ngữ cho học sinh, trang bị kỹ năng và kiến thức thiết yếu cho học sinh trong quá trình hội nhập quốc tế.

Bên cạnh đó, phòng GD&ĐT, các trường THPT phối hợp với Trường Cao đẳng Long An và các cơ sở dạy nghề trong và ngoài tỉnh tổ chức tư vấn trực tiếp cho tất cả các em học sinh, ngoài ra trong các buổi tư vấn có mời thêm các cha mẹ học sinh đến dự. Ngoài rà, còn phối hợp với Đài phát thanh và truyền hình Long An xây dựng phóng sự: làm gì để giúp học sinh hiểu và chọn nghề phù hợp. Kết quả toàn huyện có 61 học sinh lớp 9 tham gia học nghề, đạt tỉ lệ 10,07%; Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng, Đại học đạt 63,68%.

Về công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ huyện Vĩnh Hưng tiếp tục duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3; xoá mù chữ đạt mức độ 2 với 06 lớp phổ cập giáo dục cho 81 học viên từ lớp 1 đến lớp 5 là trẻ em dân di cư tự do từ Campuchia về nước học các lớp xóa mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ. Ngoài ra, còn tổ chức kiểm tra các cơ sở giáo dục trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về giáo dục; giải quyết khiếu nại, tố cáo, khen thưởng, xử lý vi phạm pháp luật trong giáo dục; công tác dạy thêm, học thêm 07 đơn vị, kiểm tra đột xuất chuyên môn 01 đơn vị. Qua công tác kiểm tra đã kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh những thiếu sót của các đơn vị và người đứng đầu trong thực hiện các nhiệm vụ.

Luôn đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, sách giáo khoa mới, tạo sự đồng thuận cao trong đội ngũ và cha mẹ học sinh lớp 3, lớp 7 theo đúng quy trình; đồng thời tổ chức tập huấn sử dụng SGK lớp 4, lớp 8 cho tất cả cán bộ quản lý, giáo viên các trường. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường, kế hoạch dạy học, hoạt động giáo dục, kế hoạch bài dạy đảm bảo thực hiện đầy đủ nội dung các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, lựa chọn nội dung giáo dục tự chọn và xây dựng các hoạt động giáo dục phù hợp với nhu cầu của học sinh và điều kiện của nhà trường, địa phương; đảm bảo tính chủ động, linh hoạt của nhà trường trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục dạy học 2 buổi/ngày; tuân thủ các nguyên tắc, phương pháp sư phạm nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, tự giác phù hợp với lứa tuổi học sinh theo từng cấp học. Đặc biệt, phòng GD&ĐT phối hợp các ngành của huyện tiến hành giao mốc thi công xây dựng mới 06 công trình gồm 26 phòng học, 18 phòng chức năng; sửa chữa các hạng mục đã xuống cấp hư hỏng như nhà vệ sinh, hàng rào, phòng học, phòng chức năng, sân chơi học sinh, nhà xe,…  với tổng số tiền  gần 55 tỷ đồng.

Công tác xã hội hóa giáo dục cũng được các mạnh thường quân quan tâm. Thời gian qua, ngành GD&ĐT huyện đã phối hợp các ngành, đoàn thể huyện và các xã, thị trấn có nhiều chương trình có ý nghĩa thiết thực để tiếp sức học sinh đến trường như: Chương trình "Tiếp sức học sinh đến trường" cho 331 em học sinh với số tiền trên 331 triệu đồng; tuyên dương, khen thưởng 324 em học sinh với số tiền hơn 150 triệu đồng; hỗ trợ kỳ thi THPT quốc gia cho 183 em học sinh với số tiền hơn 60 triệu đồng; cấp học bổng cho 638 em học sinh với số tiền hơn 540 triệu đồng; tặng xe đạp cho 167 em học sinh với số tiền hơn 299 triệu đồng; cấp quà, dụng cụ học tập, hiện vật khác cho 1.704 em học sinh quy ra tiền hơn 964 triệu đồng; Chương trình "Sóng và máy tính cho em" cho học sinh nghèo, cận nghèo do Tập đoàn viễn thông Quân đội Viettel và Vinaphone tài trợ 609 máy tính bảng với số tiền trên 1,7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, thông qua sự vận động của ông Trương Văn Tiếp - Nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Long An đã vận động mạnh thường quân ủng hộ Hội Khuyến học của huyện với số tiền 2 tỷ đồng. Ngoài ra, các công ty, nhà xuất bản hỗ trợ 150 bộ sách giáo khoa, 95 bộ sách tiếng anh cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ tủ sách giáo khoa dùng chung cho các trường phổ thông trên địa bàn huyện. Phòng Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường khảo sát, lập danh sách để phân bổ số sách trên đến học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo tất cả học sinh đều có đủ sách vở để đến trường.

Song song đó, thực hiện tốt cơ chế phối hợp giữa nhà trường - gia đình- xã hội; nâng cao chất, lượng hoạt động Đoàn, Đội, tổ Tư vấn, hỗ trợ giáo dục đạo đức, nhân cách, kỹ năng sống cho học sinh; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần hình thành những công dân sống có lý tưởng, có bản lĩnh, nhân cách sống và kỹ năng sống chủ động, tích cực trong xã hội; sống có mục đích, có ý chí vượt khó vươn lên, có tinh thần phấn đấu liên tục với động cơ trong sáng và tư duy sáng tạo; phối hợp tốt với ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc tổ chức giáo dục học sinh và các hoạt động giáo dục nhà trường theo đúng quy định.

 Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý được đẩy mạnh. Hiện nay, trên toàn huyện có 100% CBQL, GV có kỹ năng trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, biết khai thác thông tin trên môi trường mạng để phục vụ trong quản lí và dạy học; có 100%  đơn vị cấp THCS đều thực hiện sổ điểm điện tử, sổ liên lạc điện tử. Chú trọng đầu tư các thiết bị để ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản đảm bảo phục vụ cho việc dạy và học. Hầu hết các đơn vị đều có trang bị bảng tương tác đáp ứng được nhu cầu giảng dạy, học tập của thầy và trò.

Có thể khẳng định rằng trong năm học 2022 – 2023 mạng lưới trường lớp trong huyện ổn định, được sắp xếp phù hợp, thuận tiện cho việc đi lại, học tập của học sinh. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học được tăng cường đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới và điều kiện xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục cơ bản đủ về số lượng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ ngày càng nâng cao, đáp ứng yêu cầu về chất lượng; thường xuyên trao dồi nghiệp vụ chuyên môn, tiếp cận ứng dụng về công nghệ thông tin, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Đồng thời, nhiều đơn vị trường học đã chủ động, sáng tạo linh hoạt trong việc tổ chức các hình thức dạy học phù hợp, đảm bảo cung cấp các nội dung kiến thức cốt lõi cho học sinh.

Tuy nhiên, tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ chưa được khắc phục triệt để; tình hình tư tưởng đội ngũ cán bộ, giáo viên ở vài nơi chưa thật sự an tâm công tác. Chất lượng giáo dục tuy có sự ổn định nhưng còn thấp so với mặt bằng chung, chất lượng tuyển sinh 10 và chất lượng giáo dục mũi nhọn có mặt còn hạn chế. Công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS và THPT tham gia học nghề đạt thấp. Công tác quản lý của một ít đơn vị chưa chặt chẽ, thiếu sự kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở thường xuyên; công tác tham mưu, thỉnh thị, báo cáo, chuyển đổi số có lúc, có nơi chưa đảm bảo yêu cầu.

PHƯƠNG HƯỚNGNHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2023– 2024

Từ việc nhìn nhận định những hạn chế của năm học vừa qua, năm học 2023-2024 là năm thứ 4 ngành GD&ĐT huyện triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 và tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Đồng thời, trong năm học 2023-2024, toàn ngành sẽ nỗ lực thực hiện 12 nhiệm vụ trọng tâm của mà lãnh đạo ngành Giáo dục và Đào tạo đưa ra. Để thực hiện các quan điểm, nhiệm vụ trên, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Vĩnh Hưng đã xác định chủ đề năm học là: Dân chủ, đoàn kết, kỷ cương, chủ động sáng tạo nâng cao chất lượng giáo dục. Toàn ngành Giáo dục và Đào tạo tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

MỘT SỐ CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU

1. Huy động và duy trì sĩ số

a. Cấp mầm non:

Huy động trên 25% trẻ trong độ tuổi nhà trẻ; trên 82% trẻ trong độ tuổi mẫu giáo. Trong đó  trẻ 5 tuổi là 100%.

b. Cấp phổ thông:

Huy động 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1; 100% trẻ hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6. Phấn đấu duy trì sĩ số trên 99,5%.

2. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên.

Tạo điều kiện cho CBGV-NV nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Phấn đấu có trên 97% CBGV đạt trình độ chuẩn theo quy định mới.

3. Nâng cao chất lượng giáo dục.

- Giáo dục Mầm non: 100% trẻ mầm non 5 tuổi hoàn thành chương trình; giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân 0,5%/năm và thấp còi dưới 0,4%/năm; khống chế tỷ lệ trẻ thừa cân béo phì.

- Giáo dục Tiểu học: Trên 99% học sinh đạt phẩm chất, năng lực; trên 99% học sinh hoàn thành chương trình lớp học; 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học.

- Giáo dục THCS: Trên 99% học sinh đạt hạnh kiểm từ trung bình trở lên; trên 99% học sinh đạt học lực từ trung bình trở lên; 100% học sinh tốt nghiệp THCS.

- Giáo dục THPT: Trên 99% học sinh đạt hạnh kiểm từ trung bình trở lên; trên 99% học sinh đạt học lực từ trung bình trở lên; 100% học sinh tốt nghiệp THPT.

4. Công tác phổ cập giáo dục

- Duy trì huyện đạt chuẩn PCGD mầm non trẻ 5 tuổi; PCGD tiểu học mức độ 3; PCGDTHCS mức độ 3; Xóa mù chữ mức độ 2.

- Tỉ lệ học sinh tham gia học nghề sau tốt nghiệp THCS đạt 27%.

5. Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia

Phấn đấu công nhận lại 3 trường, công nhận mới 3 trường đạt chuẩn quốc gia; lũy kế toàn huyện sẽ có 24/24 trường công nhận đạt chuẩn quốc gia, tỉ lệ 100%.


Trần Thị Huệ - (Ngọc Huệ)
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thư viện ảnh